Cờ tướng Việt Nam | Tham gia chơi thi đấu trực tuyến cờ tướng

Cờ tướng Việt Nam

Bí kíp cờ tướng Tượng kỳ Trung Phong

Xưa nay, người đời học cách chơi cờ tướng bằng rất nhiều phương pháp đó là học qua người thân, học qua sách, học qua cách theo dõi những ván chơi của người đi trước. Nhưng để học một cách bài bản nhất thì cần phải có sử sách ghi lại lưu lại bút tích mà người xưa tổng hợp được.
Cờ tướng là một game chơi dân gian mang tính trí tuệ độc đáo. Chơi cờ tướng là cả một nghệ thuật, là cả một quá trình rèn luyện và phân tích của người đam mê. Những dấu tích của cờ tướng xưa kia được lưu truyền từ đời này qua đời khác bằng sử sách và tạo thành bộ bí kíp cờ tướng đáng học hỏi.
 “Tượng Kỳ Trung Phong” là một quyển sách hay và quý giá gây xôn xao vào những năm thập niên 60. Không một ai biết “Tượng Kỳ Trung Phong” xuất phát từ đâu, sách mất bìa, không có lời tựa hay lời giới thiệu nào, in ở đâu, vào năm nào và tác giả là ai cũng không rõ. Nội dung cuốn sách chỉ dẫn cách chơi Thuận Pháo, chủ yếu là chiến lược hoành Xa phá trực Xe. Các tay chơi cờ thấy hay nên thi nhau mượn mượn chép, học tập để nâng cao “công lực”.
Bí mật vẫn bao trùm quyển sách này từ khi xuất hiện cho đến tận năm 1985 khi Hội Cờ được thành lập lại. Mãi về sau, trong một bài phân tích của Vương Gia Lương về ván đấu với Mạnh Lập quốc ngày 05/10/1962, người ta mới phát hiện ra trong bài phân tích có có đoạn khen Mạnh Lập Quốc sáng tạo một phương án mới và nói nếu Mạnh chơi theo kiểu cũ thì sẽ kém phân. Vương Gia Lương dẫn cụ thể phương án cũ một số nước đi rồi viết: “Muốn hiểu rõ biến hóa thế nào thì xin đọc Tượng kỳ trung phong từ cuộc 12 đến cuộc 14”. Đem quyển kỳ thư kia ra kiểm tra thì hoàn toàn đúng như Vương Gia Lương chỉ dẫn. Bấy giờ, người ta mới xác định được danh tính tác giả cuốn Tượng Kỳ Trung Phong chính là Vương Gia Lương.



Sau khi quyển Tượng kỳ Trung Phong ra đời được một thời gian thì bỗng trong làng cờ Trung Quốc người ta chuyền tay nhau đọc say sưa một quyển sách cờ có tựa là: Du hí đại toàn (Gọi tắt là Du phổ). Đó là cuối năm 1962. Theo mô tả thì Du phổ có 8 tập gồm 237 ván cờ bàn và 200 ván cờ thế, trình bày như kinh Phật, khổ 18,5 x 26 cm gần giống như Quất trung bí loại cổ bản. “Đây là một quyển sách cờ ra đời trên dưới 600 năm do cố danh kỳ Vương Hạo Nhiên phát hiện, chỉnh lý và lưu giữ”. Các kỳ thủ vẫn cho rằng, có một mối liên hệ chặt chẽ giữa Tượng kỳ Trung Phong và Du Phổ, tuy nhiên không ai đi sâu vào nghiên cứu tìm hiểu mà chủ yếu khai thác giá trị thực của nó.

Có thể khẳng định rằng: Tượng kỳ trung phong là một bước phát triển, nâng cao hơn nữa trình độ chơi Thuận Pháo của Quất trung bí chủ yếu là “Chiến lược hoành Xe phá trực Xe” hoặc nói khác hơn: Tượng kỳ trung phong đã tổng kết có hệ thống và rất phong phú thế trận Thuận Pháo hoành Xe phá trực Xe. Công lớn của nhóm biên soạn này là phân tích khá sâu nhiều phương án, nước biến và cũng xây dựng nhiêu đòn phối hợp kết thúc đẹp mắt. Sách rất phù hợp và hấp dẫn đối với những người mới học chơi, nhất là những người chưa có khái niệm rõ về chiến lược, chiến thuật sẽ mau tiếp thu các khái niệm này bằng những bài học cụ thể, sinh động.

Đăng nhận xét

cờ tướng | download game cờ tướng | tải game cờ tướng | game cờ tướng | chơi cờ tướng | cờ tướng offline | cờ tướng online | cách chơi cờ tướng | cờ tướng 3d | sách cờ tướng | game cờ tướng 2 người | cờ tướng việt nam |